Vietzz

TQ cải tổ các quân khu trên cả nước

TQ cải tổ các quân khu trên cả nước


Trung Quốc đăng tăng cường hải quân gồm các đội tàu ngầm và một hàng không mẫu hạm

Trung Quốc đang xem xét tổ chức lại lực lượng vũ trang nhằm đáp ứng nhanh hơn với tình huống khủng hoảng, nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật cho biết.

Theo nguồn tin này, bảy quân khu hiện tại của Quân Giải phóng Trung Quốc sẽ được rút gọn thành năm quân khu.

Tin này xuất hiện giữa lúc căng thẳng Trung – Nhật về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông gia tăng, và Tokyo cũng chuẩn bị sử dụng hệ thống Global Hawk để theo dõi các hoạt động quân sự trong vùng này.

Mỗi quân khu mới sẽ các đơn vị thuộc cả bốn quân binh chủng: bộ binh, hải quân, không quân và hỏa tiễn chiến lược, tờ báo này dẫn lời các chuyên gia quân sự cao cấp của Trung Quốc cho biết.

Tăng tính cơ động

Sự thay đổi này đánh dấu bước chuyển của Trung Quốc từ chiến lược quân sự phòng thủ sang vị thế tăng tính cơ động và tác chiến nhanh hơn, theo AFP viết lại theo tờ Yomiuri.

“Trung Quốc từ chiến lược quân sự phòng thủ sang vị thế tăng tính cơ động và chiến đấu hơn”

“Đây là động thái nhằm đối phó với liên minh Nhật-Mỹ,” tờ báo trích lời giới chuyên gia quân sự bình luận về kế hoạch của Trung Quốc.

Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang đối đầu nhau trong tranh chấp lãnh thổ vùng đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Hoa Kỳ, dù khẳng định lập trường trung lập, cho rằng quần đảo trên thuộc quyền kiểm soát của Tokyo và do đó thuộc điều chỉnh của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Hiệp ước này quy định Mỹ sẽ phải bảo vệ Nhật Bản khi bị tấn công.

Tướng Thích Kiến Quốc tại một diễn đàn khu vực: Trung Quốc vẫn tiếp tục đối thoại với Hoa Kỳ và các nước châu Á về quốc phòng

Với đề xuất thay đổi tổ chức quân sự này, Trung Quốc muốn tăng cường khả năng tấn công để kiểm soát không phận và hải phận ở biển Đông và biển Hoa Đông, tờ Yomiuri Shimbun cho biết.

Tờ này cũng đưa tin Nhật Bản đang chuẩn bị sử dụng hệ thống máy bay do thám không người lái “Global Hawk” đầu tiên tại một sân bay ở Misawa phía bắc đảo Honshu, ngay gần kề một căn cứ không quân Mỹ sắp chuyển đến vào cuối năm nay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch triển khai ba máy bay do thám loại này từ tháng 4/2015 cho đến tháng 3/2016.

Căn cứ Misawa cách Senkaku khoảng 2300km (1430 dặm) về phía bắc, nơi các tàu hải giám Trung Quốc thường xuyên xâm nhập kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo vào tháng 9/2012.

Được trang bị hệ thống cảm ứng và radar hiện đại, Global Hawk có thể bay liên tục hơn 30 giờ và phát hiện chuyển động của tàu thuyền, máy bay, và tên lửa đạn đạo trong bán kính 500km từ độ cao 18 nghìn mét.

Global Hawk không có khả năng tấn công. Bộ Quốc phòng Nhật và không quân Mỹ sẽ cùng quản l‎ý các máy bay này. Tờ Yomiuri cho biết thông tin thu thập từ Global Hawk sẽ được chia sẻ và phân tích bởi cả Mỹ và Nhật.

Trung Quốc, vốn tăng cường đầu tư quân sự nhờ vào nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua, cũng đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Philippines và Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/01/140102_china_military_zones.shtml

January 2, 2014 - Posted by | Chiến Tranh

No comments yet.

Leave a comment